• KHÚC HÁT QUÊ TÔI

  • GIẬN MÀ THƯƠNG

  • TẶNG VỢ YÊU !

  • H.CƯỚI ĐỨC-TẶNG

  • HÌNH ẢNH BOBO

  • KH. HÁT SÔNG QUÊ

  • Categories

  • Trao đổi trực tuyến với Hồng Sinh tại đây !

  • Bạn thích và muốn tự học môn Khiêu vũ hãy bấm vào đây!

  • Tìm hiểu dịch vụ do Hồng Sinh cung cấp bấm vào đây !

  • Bài viết mới

  • Hình ảnh thị xã Cao Bằng bị quân Trung Quốc bắn phá tan hoang do nhiếp ảnh gia Trần Mạnh Thường ghi lại. Khi đó, ông là cán bộ phòng biên tập ảnh của Nhà xuất bản Văn hóa được tăng cường lên biên giới phía Bắc cuối năm 1978. Từ lúc chiến sự xảy ra đến đầu tháng 3/1979, ông theo chân công an vũ trang đi khắp chiến trường Cao Bằng, ghi lại những hình ảnh chân thực của cuộc chiến 38 năm trước bằng một chiếc máy ảnh và 20 cuộn phim.

  • Cô bộ đội bế bé gái theo mẹ đi tản cư tại chân cầu Tài Hồ Sìn (Hòa An, Cao Bằng). Mẹ của bé trúng đạn quân Trung Quốc bị thương nặng, được bộ đội đưa về tuyến sau. "Tình hình khi ấy rất khẩn trương, ai cũng hoang mang vì không nghĩ Trung Quốc lại đưa quân tràn qua bắn phá", ông Thường kể.

CÁC BƯỚC CƠ BẢN TRONG HỌC NHẢY ĐIỆU RUMBA

CÁC BƯỚC CƠ BẢN TRONG HỌC NHẢY ĐIỆU RUMBA

                                                                                               Hồng Sinh Sưu tầm

 

      Điệu nhảy Rumba hay Rhumba Là điệu nhảy bắt nguồn từ châu Phi và Tây Ban Nha, nhưng điệu Rumba đạt được sự phát triển lớn mạnh nhất ở một nước châu Mỹ Latinh – Cuba.

       Điệu Rumba thể hiện một câu chuyện tình yêu nồng nàn giữa người con trai và người con gái. Người con gái bằng những cử chỉ tinh tế, uyển chuyển của mình, cố gắng trở thành kẻ thống trị trong tình yêu. Người con trai bị hấp dẫn, bị quyến rũ, mỗi hành động đều thể hiện khát vọng tình yêu. Người con trai bị chi phối, nhưng cuối cùng lại là kẻ bị bỏ rơi.

    Điệu Rumba được nhảy trong nền nhạc 4/4, nhấn mạnh vào phách 4. Người nhảy điệu Rumba cần chi phối nhịp và thời gian tinh tế, đồng thời mỗi cử động đều cần phải dứt khoát.

     Do có một lần chuyển trọng tâm từ chân này qua chân kia ở hai phách trong mỗi nhịp và việc thiếu bước trong nhịp đã tạo ra một đặc điểm gợi tình. Phách một là phách mạnh nhưng chuyển động chỉ là chuyển động hông, do đó có thể nói chuyển động nhấn mạnh hông là đặc điểm của điệu này. Nhịp điệu chậm làm cho điệu nhảy rất trữ tình. Các bước chuyển động chỉ thực hiện ở đếm 2,3 và 4. Gối thẳng, chuyển trọng tâm, quay được xen vào nửa phách là đặc điểm chính của điệu này.

     Các cặp nhảy không chuyển động mà chỉ nhảy trong một khoảng không gian riêng của mình. Các bước đi không hướng tới sự chuyển động mà để chuyển đổi trọng tâm. Các tổ hợp bước với động tác vặn thân thể và chuyển động hông là đặc tính của điệu nhảy này.

BƯỚC CƠ BẢN RUMBA

        Bạn đang bắt đầu tập bước cơ bản trong vũ điệu Rumba phải không? Hãy quan sát kĩ nhé, các bạn sẽ thấy chúng rất đơn giản như bước chân đi lại của chúng ta trong cuộc sống mà thôi. Chỉ cần chúng ta tập trung một chút sẽ dễ dàng cảm nhận được vẻ đẹp của điệu nhảy này. Dù là bước cơ bản nhưng sẽ là nền tảng cho những bước điêu luyện trong môn khiêu vũ của bạn sau này

       Bước cơ bản luôn là bước mà ai cũng trải qua tập luyện.

Trước hết các bạn hãy xem qua Video hướng dẫn

     Có người sẽ tập hàng trăm, nghìn lần khi chúng ta khiêu vũ Rumba. Dù là bước cơ bản nhưng rất nhiều người luôn tìm thấy sự thú vị từ bước nhảy này. Nó càng đơn giản, càng basic thì nó càng làm ta say mê khám phá, rèn giũa, trau dồi thật nhiều kĩ thuật và cảm xúc . Nào chúng ta cùng khám phá những bước nhảy đầu tiên của vũ điệu RUMBA  nhé

  1. Các vị trí của bàn chân (trong Chuyển-Động-Cơ-Bản của Rumba):

   Chuyển-Động-Cơ-Bản (Đóng) của Rumba (Closed Basic Movement) gồm 6 step.

Đối với NAM:

Step 1 : Chân trái tiến lên.

Step 2 : Phối Chuyển (3) trọng lượng về chân phải.

Step 3 : Chân trái sang ngang và hơi lùi về phía sau.

Step 4 : Chân phải lùi.

Step 5 : Phối Chuyển (Transfer Weight là một thuật ngữ nói về một kỹ thuật chuyển trọng lượng để phân biệt với một thuật ngữ khác là Trả-Trọng-Lượng . “Phối Chuyển” là khi trong một step mà áp lực của bàn chân lên sàn vẫn được duy trì ở cuối step trước. Phối Chuyển được dùng trong step 2 và 5 của Chuyển-Động-Cơ-Bản-Đóng của Rumba “Trả Trọng Lượng” là khi trong một step áp lực của bàn chân lên mặt sàn được giải phóng ở cuối step trước) trọng lượng lên chân trái.

Step 6 : Chân phải sang

Đối với NỮ : 

Ngược lại một cách tự nhiên với chân nam. Nghĩa là :

Step 1 : Chân phải lùi.

Step 2 : Phối Chuyển trọng lượng lên chân trái.

Step 3 : Chân phải sang ngang.

Step 4 : Chân trái tiến lên.

Step 5 : Phối Chuyển trọng lượng về chân phải.

Step 6 : Chân trái sang ngang và hơi lùi về phía sau.

       Step 3 chân lại phải sang ngang và hơi lùi về phía sau , step 6 chân chỉ là sang ngang thôi .

Các Chuyển Động Tiến và Lùi (Chuyển Động Tiến tương ứng với các step 1 2 3, Chuyển Động Lùi tương ứng với các step 4 5 6) Trong khiêu vũ hiện đại, khi ta quay mà bước lui thì hông có vẻ đóng vai trò dẫn nhiều hơn trong khi nếu ta quay mà bước tiến thi vai đóng vai trò dẫn nhiều hơn. Khi thực hiện “nửa tiến” (các step 1 2 3) của Chuyển-Động-Cơ-Bản Rumba thì (trong step 2) bàn chân phải quay ra ngoài nhiều hơn còn khi thực hiện “nửa lùi” (step 4 5 6 ) của Chuyển-Động-Cơ-Bản Rumba thì (trong step 6) bàn chân phải quay ra ngoài ít hơn. Vấn đề cũng còn là ở chỗ cái cách mà ta xác định để biết xem trong hai bàn chân thì cái nào ở phía trước cái nào ở phía sau là dựa vào đường thẳng vuông góc với phương của ngón cái .Hãy nhớ không có sự phân biệt giữa “chuyển-động-cơ- bản-tiến và chuyển-động-cơ-bản-lùi. Nam trong chuyển-động-cơ-bản của Rumba ở step 3 chân trái bước sang ngang và hơi lùi về phía sau và ở step 6 chân phải bước sang ngang và hơi tiến (Nữ ngược lại một cách tự nhiên).

  1. Hãy QUAY khi thực hiện Chuyển-Động-Cơ-Bản (Đóng) của Rumba:

     Việc quay (khi thực hiện Chuyển -Động-Cơ-Bản của Rumba) là có một mục đích rõ rệt. Nói một cách đơn giản, việc quay khi đó sẽ giúp chúng ta đỡ để lộ ra khoảng trống giữa hai đùi hơn. Ở step 3 bàn chân trái đưa lùi về phía sau và khi nó đi qua bàn chân trụ thì việc quay được hoàn thành và vì thế khi kết thúc bàn chân trái sẽ ở vị trí ngang và hơi lùi về phía sau. Kỹ thuật của step 6 cũng tương tự như vậy, bàn chân phải được đưa lên phía trước (gần chân trái) rồi đưa sang ngang. Như vậy, kỹ thuật này của Chuyển-Động-Cơ-Bản cùng với việc quay trái giúp chúng ta nhảy “từ bàn chân đến bàn chân” ( from Foot to Foot) là một thủ pháp của kỹ thuật khiêu vũ trong đó khi di chuyển một bàn chân từ một vị trí này đến một vị trí khác thì bàn chân di chuyển phải tiến đến gần bàn chân kia trước khi đến vị trí mới, nói khác đi bàn chân di chuyển luôn đựoc thu về phía dưới thân trước khi được đưa đến vị trí mới. Thủ pháp này giúp ta kiểm soát tốt hơn trạng thái cân bằng (balance)). Kỹ thuật này trước đây cũng đã được nói dến như sau : “hãy giữ các bàn chân ở phía dưới thân”. Một số người học có khuynh hướng chỉ học (máy móc) theo sách vở và, thế là , họ bước sang ngang

  1. Đối với Chuyển-Động-Cơ-Bản Mở (Open Basic Movement.)

Trong thế đứng mà thân hai người đứng xa nhau mà thực hiện Chuyển-Động-Cơ-Bản-Mở thì việc quay sẽ rất khó khăn. Vì thế để có thể thực hiện Chuyển-Động-Cơ-Bản-Mở mà vận dụng thủ pháp “ từ bàn chân đến bàn chân” ta chỉ việc không quay chút nào. (NAM) step 3 chân trái lùi về phía sau còn ở step 6 chân phải tiến lên phía trước (NỮ ngược lại ). Chuyển-Động-Cơ-Bản-Mở được dùng để bắc cầu nối vào Rumba Walks tiến hoặc lùi.

  1. Chuyển -Động- Cơ-Bản tại chỗ (Basic in Place)

(Là một trong những Chuyển-Động- Cơ-Bản của Rumba trong đó trọng lượng được chuyển từ chân nọ sang chân kia theo timing của rumba và hai bàn chân không di chuyển mà giữ nguyên tại chỗ)

Các bạn hãy xem video hướng dẫn các bước phăng:

*

*      *

RUMBA WALK

    Chỉ là nói về một bước đi bộ trong điệu nhảy Rumba, một vấn đề cơ bản đã được nhiều vũ sư nước ngoài giảng dạy và thuyết trình khá chi tiết trong gần nửa thế kỷ qua. Họ không chỉ giảng dạy về bước đi, mà họ còn đề cập đến các vấn đề có liên quan như nhịp điệu (rhythm), chuyển động hông (hip motion), chuyển động thân thể (body motion), kiểu dáng tay (arm-styling), động năng (dynamic)… Tuy nhiên đó chỉ là ở nước ngoài, còn trong nước cho đến nay vẫn còn thiếu những tài liệu như thế.

Một bài viết về Rumba Walk như thế này có lẻ không thể nào nói hết được, tuy nhiên hy vọng nó giúp đỡ phần nào đó cho những ai mới tìm học Rumba. 

  1. Walk là gì?

Walk là “bước đi bộ”. Thế nào là một bước đi bộ? Trong đời sống hằng ngày, khi ta muốn di chuyển thì ta bước đi. “Bước đi là động tác đưa chân đến vị trí mới, làm nhiệm vụ chống giữ trọng lượng cơ thể để đưa người đến phía trước”.

  1. Walk trong Rumba và walk trong đời sống hằng ngày có gì khác nhau không? 

Mặc dù cũng có cùng mục đích là để di chuyển nhưng Walk trong Rumba và Walk trong đời sống hằng ngày lại khác nhau. 

Quan sát một người bước đi, ta sẽ thấy thông thường, họ đưa chân tự do ra trước và đặt chân xuống đất bằng gót. Khi chân đã tiếp đất, họ bắt đầu chuyển trọng tâm lên nó để đưa người về phía trước. Chân họ lúc tiếp đất có gối hơi cong một ít, và trong quá trình chuyển trọng tâm để kéo người đến trước thì chân họ cũng thẳng dần lên và tiếp đất bằng cả bàn chân. Khi chân này giữ 100% trọng lượng cơ thể thì cũng là lúc chân kia được tự do, nó cong lại một chút, rồi đưa về trước và tiếp tục công việc như đã mô tả.

Khi bước đến, ta thường bước với chân có gối chùng chứ không thẳng, vì cơ thể sử dụng đầu gối như là một “gối đệm chống sốc”, nhờ đó phản lực tác động ngược lại không gây tổn thương cho cơ thể. Đây là một động tác tự nhiên của con người để bảo vệ mình. 

Trong khi bước đến, khi chỉ có một chân trụ để chống đỡ cơ thể nên khung xương chậu thường bị giữ cao lên ở bên chân này và thấp xuống ở bên chân kia, tuy nhiên để không bị lắc lư khi bước đi, con người thường vẫn giữ nó ngang bằng.

Show Spoiler Walk trong Rumba quốc tế (International style) lại khác. Khi bước đến thì gối thẳng chứ không cong, chân tiếp sàn bằng mũi chứ không phải là gót. Lý do là gối đã thẳng nên Rumba Walk phải tiếp sàn bằng mũi chân để dùng cổ chân làm “gối đệm chống sốc” thay cho đầu gối. Nếu không như vậy chắc chắn cơ thể sẽ bị tổn thương. Khi chuyển trọng tâm thay vì giữ cho khung chậu ngang bằng thì họ lại cố tình làm cho nó di chuyển để tạo chuyển động hông, mục đích tạo cho cơ thể có dáng uyển chuyển khi khiêu vũ.

Walk trong Rumba đi theo cái cách FFF (Foot Follow Frame), nghĩa là thân người đưa ra trước trước rồi chân mới theo sau. Thông thường ta bước gót chân đến trước rồi bám sàn và kéo người lên sau, còn Rumba walk thì làm ngược lại, nó nghiêng thân đến trước rồi bước đến sau, trên mũi chân. Nó giống như kiểu đi của hai chân trước con ngựa, thân hình được chân sau đẩy đến trước rồi chân trước mới bước ra để tiếp nhận trọng lượng.

Như vậy rõ ràng Walk trong Rumba và Walk sinh hoạt thường ngày khác hẳn nhau, nên muốn đi được Rumba Walk, ta cần phải tập luyện theo cái cách của nó.

  1. Rumba Walk được thực hiện khi khiêu vũ như thế nào? 

Nhạc Rumba có nhịp 4/4, có 4 phách trong một khuôn nhạc (bar) thì thông thường một Rumba Walk chiếm thời gian một phách. Với Rumba quốc tế (International Style) thì Rumba thường có 3 bước trong mỗi khuôn, được thực hiện ở các phách 2, 3 và 4. Ta sẽ nói về 2 bước cơ bản tới lui là Forward Walk và Backward Walk. 

Để chi tiết cho dễ hiểu, và vì nhạc Rumba khá chậm, ta có thể chia một khuôn nhạc Rumba 4 phách ra làm 8 phần bằng nhau: 1 & 2 & 3 & 4 &. để mô tả các động tác của Rumba Walk theo các thời điểm này. Nên nhớ thời điểm chỉ là tương đối, nó không nhất thiết phải đúng 100% với các bước nhảy.

Forward Walk

Ở 1, ta đang đứng với trọng tâm trên cả bàn chân phải, gối thẳng, bàn chân mở ra theo hướng kim giờ đồng hồ chỉ khoảng hơn 1 giờ. Chân trái thẳng về phía sau, cổ chân thẳng và bàn chân xoay ra hướng phía sau (lòng bàn chân hướng về trước), cạnh trong mũi chân chạm sàn với một áp lực nhỏ vừa đủ để có thể nhận biết sàn. Khung chậu giữ ngang bình thường. Thân hình thẳng đứng, nghiêng tới trước một tí, ngực hơi ra trước. Hai vai và hai tay mềm, tay phải đưa ngang, tay trái giữ ở cạnh sườn. Cổ cao, đầu nhìn thẳng về phía trước.

Từ “1” cho đến “&”:

Ta thực hiện 2 động tác sau đây cùng lúc:

  • Chân trái mềm lại, gối chùng tự nhiên, mũi chân vẫn tiếp sàn và được kéo sát đến chân phải, gối giữ thẳng ra trước chứ không đưa ra bên ngoài.

  • Khung chậu được thả lỏng. Bạn không cố giữ ngang nó nữa thì đầu bên trái sẽ bị hạ xuống, còn đầu bên phải sẽ nhô sang bên phải. Trong lúc thả lỏng, người ta còn thực hiện động tác “Latin Hip Action”, làm cho hông chuyển động xoay theo như chuyển động số 8. Thời gian này gối chân phải thẳng nhưng phải mềm. Kết thúc với hông ra sau rồi khóa gối chân phải. (Khóa gối: đầu gối đưa ngược ra hướng phía sau với một áp lực vừa đủ để giữ nó không đưa về trước để cong chân lại)

Từ “&” cho đến “2”:

Ta thực hiện 2 động tác sau đây cùng lúc:

  • Trọng tâm dồn lên má trong của mu lòng bàn chân phải. Dùng lực cổ chân phải đẩy người về phía trước. Cảm nhận là đẩy phần thân dưới đi với người giữ nghiêng ra trước một chút.

  • Chân trái flick nhanh đến trước, mũi chân vẫn bám sàn. Kết thúc flick mũi chân tiếp sàn bằng má ngoài (bàn chân xoay ra ngoài một chút), cổ chân giữ thẳng.

Hai động tác này phải thực hiện đồng bộ cùng lúc. Chân trái phải flick đủ nhanh để tiếp nhận trọng lượng cơ thể do chân phải đẩy đến trước. Nhớ rằng trọng lượng cơ thể được tiếp nhận trên MŨI chân trái. Thời điểm phách 2 là thời điểm mũi chân trái tiếp sàn, lúc này trọng tâm sẽ nằm sau chân trái một chút, có nghĩa là chân trái chưa dựng thẳng đứng và nhận 100% trọng lượng, vẫn còn một phần ở mũi chân phải phía sau.

Thời điểm “2” động tác bước đến chưa hoàn tất. Liền ngay lập tức sau “2” là động tác hạ “gối đệm chống sốc”: bàn chân trái hạ xuống để tiếp sàn bằng cả bàn chân, người di chuyển ra trước thêm một chút để thân và chân trái thẳng hàng. Lúc này chân phải thẳng về phía sau, cổ chân thẳng và bàn chân xoay ra hướng phía sau. Tay phải đã cong về và giữ ở cạnh sườn, tay phải đưa ngang.

Đây là một bước Rumba Forward Walk, các bước tiếp theo được tiếp tục giống như vậy.

Backward Walk

Backward Walk là bước lui, là hành động không quan sát được bằng mắt, cho nên ở tất cả các bước lui, con người đều phải giữ trọng lượng chắc trên chân trụ và đưa chân còn lại về phía sau để nhận biết điểm tiếp xúc mặt đất trước khi chuyển trọng tâm.

Ở 1, ta đang đứng với trọng tâm trên cả bàn chân trái, gối thẳng, bàn chân mở ra theo hướng kim giờ đồng hồ chỉ khoảng hơn 1 giờ. Chân phải thẳng về phía trước, cổ chân thẳng và bàn chân xoay ra hướng ngoài, má ngoài mũi chân chạm sàn với một áp lực nhỏ vừa đủ để có thể nhận biết sàn. Khung chậu giữ ngang bình thường. Thân hình thẳng đứng. Hai vai và hai tay mềm, tay trái đưa ngang, tay phải giữ ở cạnh sườn. Cổ cao, đầu nhìn thẳng về phía trước.

Từ “1” cho đến “&”:

Ta thực hiện 2 động tác sau đây cùng lúc:

  • Mũi chân phải bám sàn và kéo về sát đến chân trái, gối giữ thẳng ra trước chứ không đưa ra bên ngoài.

  • Thả lỏng khung chậu và thực hiện động tác “Latin Hip Action”, làm cho hông chuyển động xoay theo chuyển động số 8. Kết thúc với hông ra sau rồi khóa gối chân trái. “Latin Hip Action” trong Backward Walk có không gian/biên độ ít hơn trong Fordward Walk.

Từ “&” cho đến “2”:

  • Trong khi vẫn giữ trọng tâm trên chân trái, mũi chân phải vẫn bám sàn và đưa “hết” ra phía sau. Gọi là “hết” vì chỉ kết thúc khi cả gối và cổ chân đã thẳng ra. Mũi chân xoay ra ngoài một chút, tiếp sàn bằng má trong của mũi chân.

  • Lui người và chuyển trọng tâm mũi rồi cả bàn chân phải. Thời điểm phách 2 là thời điểm gót chân phải chạm sàn để tiếp sàn bằng cả bàn chân.

Lúc này chân phải thẳng đứng, chịu toàn bộ trọng lượng cơ thể, mũi chân mở ra ngoài. Chân trái thẳng về phía trước, cổ chân thẳng và bàn chân xoay ra ngoài tiếp sàn bằng má ngoài mũi chân. Tay phải đánh ngang thẳng về sau, tay trái giữ ở cạnh sườn.

Đây là một bước Rumba Backward Walk, các bước tiếp theo được tiếp tục giống như vậy.

  1. Những điểm kỹ thuật cần lưu ý khi thực hiện Rumba Walk 

  • Giữ tiếp xúc với sàn.

  • Trong Rumba, khi di chuyển thì không được phép nhấc chân lên khỏi sàn: bạn phải giữ chân tiếp xúc với sàn bằng các ngón chân với một áp lực nhỏ vừa đủ để bạn luôn nhận biết sàn, mặc dù bạn chẳng đặt tí trọng lượng thân thể nào lên nó. Phải chắc chắn rằng chân bạn không bao giờ mất liên lạc với sàn. Việc nhận biết sàn cũng còn giúp cho bạn có thăng bằng tốt hơn. Trong tập luyện, người ta thường đặt 2 tờ giấy dưới chân và làm sao vẫn giữ nó dưới chân khi Rumba Walk.

  • Nén sàn (pressure on the floor)

Hay có thể gọi là ép sàn. Khi bước đến và chuyển trọng tâm lên mũi chân, thì cổ bàn chân có nhiệm vụ làm một “gối đệm chống sốc”, cho nên các cơ của cổ chân phải được giữ tốt, tạo cho ta một cảm giác đặt chân xuống sàn với một áp lực khi chuyển từ mũi chân sang cả bàn chân.

  • Nghiêng thân về trước.

Nghiêng thân về trước không có nghĩa là cúi về trước. Cúi làm cho thân bạn bị gập lại trong khi yêu cầu là chân + thân + đầu phải thẳng trên một đường thẳng. Giữ đường thẳng này nghiêng tới trước một chút. Nghiêng bao nhiêu là đủ? Thường chỉ đủ để cho cà-vạt không bám vào thân bạn nữa là được.

  • Kỹ thuật FFF và điểm “không thể dừng” (point of no return)

    FFF là viết tắc của “Foot Follow Frame” thường được dùng trong Rumba và Cha Cha Cha. Đây là kỹ thuật bước đi với “thân đi trước rồi chân mới theo sau”, khác với kiểu đi thông thường là “chân đi trước kéo thân theo sau” như đã nói ở phần đầu.

Tại thời điểm “&” trong thí dụ Forward walk, người ta nghiêng dần tới trước với một áp lực dồn lên má trong của mu lòng bàn chân phải (chân trụ) ép xuống sàn. Đến một thời điểm nào đó thì người buộc phải đỗ ra trước, không thể nào kềm hãm để giữ cho nó dừng lại. Thời điểm này gọi là “point of no return”. 

Tạo ra và cảm nhận thời điểm “không thể dừng” rồi thực hiện FFF là điều rất quan trọng trong kỹ thuật Rumba Walk. Tưởng tượng thân thể ta như cây cung đang rất căng và ở thời điểm sắp bắn tên đi. Đây chính là lúc ta xuất phát lực cổ chân phải để đưa người ra trước đồng thời thực hiện động “flick” chân trái ra trước để tiếp nhận trọng lượng cơ thể. 

Các kỹ thuật tại thời điểm này cần phải luyện tập. Phần lớn những người mới tập thường không thể “flick” đủ sắc, đủ nhanh và mạnh để tiếp nhận trọng lượng một cách đúng kỹ thuật, sẽ làm cho bước nhảy trông xấu đi. Các huấn luyện viên có kinh nghiệm sẽ chỉ cho bạn các bài tập để thực tốt kỹ thuật này.

  • Các động tác phải liền lạc.

Trong Rumba walk, chân phải di chuyển liền lạc liên tục trên đường đi của nó từ vị trí đầu đến vị trí cuối, không được dừng gián đoạn ở bất kỳ vị trí nào. Thí dụ không được kéo về chân trụ, rồi dừng lại ở đó một chút để chuyển động hông, rồi đưa đi tiếp.

  • Lưu ý cách đặt chân xuống sàn

Trong Forward Walk, khi flick chân trái về phía trước thì nó tiếp xúc sàn bằng má ngoài mũi chân. Khi đặt chân xuống cả bàn để nhận 100% trọng lượng thì bàn chân tự nhiên được mở ra đúng kỹ thuật. Nếu không tiếp xúc sàn bằng má ngoài thì khi chuyển sang cả bàn, chân hướng thẳng tới trước chứ không được mở ra.

Cũng tương tự như vậy trong Back Walk, khi lui chân phải về phía sau xoay nó ra ngoài để nó tiếp xúc sàn bằng má trong mũi chân. Như vậy khi đặt chân xuống cả bàn thì bàn chân sẽ được mở ra, nếu không thì bàn chân sẽ hướng thẳng tới, sai kỹ thuật.

Tại thời điểm “&” trong thí dụ Forward walk, ta nghiêng dần tới trước với một áp lực dồn lên má trong của mu lòng bàn chân phải. Tại sao phải là má trong? Vì với má trong làm điểm tựa, khi ta đẩy người về trước thì chân phải hướng thẳng ra sau và tự nhiên được mở ra ngoài, bàn chân hướng xéo ra sau đẹp và đúng kỹ thuật.

Có lẻ tôi cũng còn quên mất vài điều quan trọng chưa kể ra ở đây, hoặc có thiếu sót điều gì ở đâu đó. Nhưng không sao, chúng ta sẽ bổ xung nó sau này. Điều quan trọng là chúng ta đã khái quát nó để dễ dàng hiểu và luyện tập.

Kỹ thuật Rumba Walk ngày nay rất được chú trọng. So với thời kỳ trước, nhạc Rumba ngày nay chậm hơn, nó đòi hỏi vũ công phải làm nhiều điều hơn cho Rumba Walk trong khoảng thời gian một phách nhạc, không chỉ có động tác chân còn bao gồm cả những động tác khác của thân thể, tất cả phải có nhịp điệu và hòa hợp với âm nhạc. Chuyển động hông “Latin Hip Action” giờ đây được thực hiện với một không gian/biên độ rộng hơn xưa, với sự hỗ trợ hài hòa của chuyển động phần thân trên, tạo cho vũ công có một hình dáng đẹp và đầy nhịp điệu hơn.

Những điểm kỹ thuật cần lưu ý khi thực hiện Rumba Walk:

– Giữ tiếp xúc với sàn

Trong Rumba, khi di chuyển thì không được phép nhấc chân lên khỏi sàn: bạn phải giữ chân tiếp xúc với sàn bằng các ngón chân với một áp lực nhỏ vừa đủ để bạn luôn nhận biết sàn, mặc dù bạn chẳng đặt tí trọng lượng thân thể nào lên nó. Phải chắc chắn rằng chân bạn không bao giờ mất liên lạc với sàn. Việc nhận biết sàn cũng còn giúp cho bạn có thăng bằng tốt hơn. Trong tập luyện, người ta thường đặt 2 tờ giấy dưới chân và làm sao vẫn giữ nó dưới chân khi Rumba Walk.

– Nén sàn

Hay có thể gọi là ép sàn. Khi bước đến và chuyển trọng tâm lên mũi chân, thì cổ bàn chân có nhiệm vụ làm một “gối đệm chống sốc”, cho nên các cơ của cổ chân phải được giữ tốt, tạo cho ta một cảm giác đặt chân xuống sàn với một áp lực khi chuyển từ mũi chân sang cả bàn chân.

– Nghiêng thân về trước

Nghiêng thân về trước không có nghĩa là cúi về trước. Cúi làm cho thân bạn bị gập lại trong khi yêu cầu là chân + thân + đầu phải thẳng trên một đường thẳng. Giữ đường thẳng này nghiêng tới trước một chút. Nghiêng bao nhiêu là đủ? Thường chỉ đủ để cho cà-vạt không bám vào thân bạn nữa là được.

– Kỹ thuật FFF và điểm “không thể dừng”

FFF là viết tắc của “Foot Follow Frame” thường được dùng trong Rumba và Cha Cha Cha. Đây là kỹ thuật bước đi với “thân đi trước rồi chân mới theo sau”, khác với kiểu đi thông thường là “chân đi trước kéo thân theo sau” như đã nói ở phần đầu.

– Các động tác phải liền lạc

Trong Rumba walk, chân phải di chuyển liền lạc liên tục trên đường đi của nó từ vị trí đầu đến vị trí cuối, không được dừng gián đoạn ở bất kỳ vị trí nào. Thí dụ không được kéo về chân trụ, rồi dừng lại ở đó một chút để chuyển động hông, rồi đưa đi tiếp.

*Lưu ý cách đặt chân xuống sàn

Trong Forward Walk, khi flick chân trái về phía trước thì nó tiếp xúc sàn bằng má ngoài mũi chân. Khi đặt chân xuống cả bàn để nhận 100% trọng lượng thì bàn chân tự nhiên được mở ra đúng kỹ thuật. Nếu không tiếp xúc sàn bằng má ngoài thì khi chuyển sang cả bàn, chân hướng thẳng tới trước chứ không được mở ra.

Cũng tương tự như vậy trong Back Walk, khi lui chân phải về phía sau xoay nó ra ngoài để nó tiếp xúc sàn bằng má trong mũi chân. Như vậy khi đặt chân xuống cả bàn thì bàn chân sẽ được mở ra, nếu không thì bàn chân sẽ hướng thẳng tới, sai kỹ thuật.

Nguồn: forum.minhha.vn

Tư học Rumba theo bài qua hướng dẫn bằng Video từ bài 1 – bài 8 tại đây.

 

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: