• KHÚC HÁT QUÊ TÔI

  • GIẬN MÀ THƯƠNG

  • TẶNG VỢ YÊU !

  • H.CƯỚI ĐỨC-TẶNG

  • HÌNH ẢNH BOBO

  • KH. HÁT SÔNG QUÊ

  • Chuyên mục

  • Trao đổi trực tuyến với Hồng Sinh tại đây !

  • Bạn thích và muốn tự học môn Khiêu vũ hãy bấm vào đây!

  • Tìm hiểu dịch vụ do Hồng Sinh cung cấp bấm vào đây !

  • Bài viết mới

  • Hình ảnh thị xã Cao Bằng bị quân Trung Quốc bắn phá tan hoang do nhiếp ảnh gia Trần Mạnh Thường ghi lại. Khi đó, ông là cán bộ phòng biên tập ảnh của Nhà xuất bản Văn hóa được tăng cường lên biên giới phía Bắc cuối năm 1978. Từ lúc chiến sự xảy ra đến đầu tháng 3/1979, ông theo chân công an vũ trang đi khắp chiến trường Cao Bằng, ghi lại những hình ảnh chân thực của cuộc chiến 38 năm trước bằng một chiếc máy ảnh và 20 cuộn phim.

  • Cô bộ đội bế bé gái theo mẹ đi tản cư tại chân cầu Tài Hồ Sìn (Hòa An, Cao Bằng). Mẹ của bé trúng đạn quân Trung Quốc bị thương nặng, được bộ đội đưa về tuyến sau. "Tình hình khi ấy rất khẩn trương, ai cũng hoang mang vì không nghĩ Trung Quốc lại đưa quân tràn qua bắn phá", ông Thường kể.

BỨC TƯỢNG PHẬT QUAN ÂM BẰNG LỤA 200 NĂM TUỔI

BỨC TƯỢNG PHẬT QUAN ÂM BẰNG LỤA 200 NĂM TUỔI VÀ CƠ DUYÊN

Hồng Sinh

Tượng phật Quân Âm bằng lụa

Tượng phật Quân Âm bằng lụa (Hồng Sinh)

        Khi còn là một đứa trẻ chăn trâu, nhà mình có một anh thợ đá người Nam Định thường xuyên ở nhờ, lâu thành như người thân trong nhà, anh tên là Tân, hàng ngày anh vào trong thung lũng nơi có núi đá vôi để đục những viên đá vuông vắn bán cho người dân quanh vùng kê cột nhà, vì vậy dân trong làng ghép cho anh cái tên “Tân Đục Đá”…

          Tính tình anh rất hiền lành, lại theo đạo Thiên Chúa, nên hàng đêm trước giờ đi ngủ anh thường giành hàng tiếng đồng hồ đọc kinh, bởi anh nói ban ngày anh không có thời gian để đọc. Do nhà chật, nên mình với anh cùng ngủ một giường, nhà mình không có đạo nên mình rất tò mò, đêm nằm mình hay hỏi về đạo, để đáp lại cái tính tò mò của mình, anh thường giảng giải cho mình nghe những câu chuyện trong Kinh Thánh. Cứ như vậy hàng đêm, mình thuộc Kinh Thánh lúc nào không hay, từ Kinh Tân ước đến Kinh Cựu Ứớc và cả các lễ nghi trong đạo….

          Không ngờ, cái vốn kiến thức ít ỏi về Kinh Thánh đó đã giúp cho mình rất nhiều sau này.

          Vào quân ngũ, những năm học trong trường, đời sống bộ đội rất khó khăn, cơm không bao giờ được ăn đủ no, toàn bobo với sắn, khoai, bột mì… Những ngày nghỉ, nhớ nhà, nhớ người thân mình thường lang thang ra khu vực dân gần doanh trại, nhưng chẳng biết đi đâu, thế là vào nhà thờ, có khi ngồi hàng tiếng đồng hồ, miệng cũng lầm rầm đọc kinh như mọi người. Những người dân theo đạo ở đó thấy vậy, cứ tưởng mình là một con chiên ngoan đạo thực thụ nên rất thương và mến mình, nhiều người mời mình về nhà chơi, có những gia đình còn nhận mình làm con nuôi, em nuôi,… mình được mọi người chăm sóc, cưu mang, đùm bọc khiến đám bạn phải phát ghen… cứ như vậy mình trờ thành con chiên lúc nào không hay…

          Rồi cũng đến ngày mình phải rời trường đào tạo, tạm phải gác lại việc đi nhà thờ. Những năm tháng di chuyển liên tục của đời quân ngũ, mình không còn nhớ mình đã từng đi nhà thờ nữa…

          Rời quân ngũ, về với đời thường, do đặc thù công việc nên mình tiếp xúc với các chức sắc tôn giáo rất nhiều, nhất là các Đức Cha. Cha Kỳ là một cha xứ đã phải thốt lên: “Cậu học ở đâu mà hiểu về Tôn giáo nhiều thế”. Mình kể cho Cha nghe về tuổi thơ và những ngày đầu trong quân ngũ của mình, Cha cười và tặng mình một cuốn Kinh, bây giờ mình vẫn còn giữ…

Kinh Thánh do Cha xứ Luca Nguyễn Huy Kỳ ta

            Mưu sinh trên đất khách quê người, mình chơi thân với một anh bạn quê gốc Bình Định, một hôm ra nhà anh bạn chơi, mình tới chào và thăm hỏi bà nội của anh, vì bà ở với cô con gái có chồng theo đạo Thiên Chúa. Bà đã trên 80 tuổi, bà cứ nhìn mình chăm chăm, mình không hiểu… Qua lại một thời gian, mình gọi bà bằng Bà Nội, gia đình cũng nhận mình là con nuôi trong nhà. Một hôm, sau một thời gian ốm dậy, bà gọi mình và anh bạn vào phòng nơi mà bà thờ Phật (vì gia đình bà cô thờ đạo Thiên Chúa nên bà có một gian phòng thờ Phật riêng). Bà nói: Đây là bức tượng Phật của ông Cố các con để lại, khi bà biết đi Chùa thì bức tượng Phật này đã có từ lâu rồi, bây giờ không biết nó đã được bao nhiêu năm…, mấy đứa cháu Nội của bà không có đứa nào có cái duyên để thờ bức tượng này…  Bà Nội thấy trong người thằng S… có tâm, con sẽ có duyên thờ Ngài. Khi nào bà Nội qua đời, con rước về trong đó mà thờ, Đức Phật Quan Âm sẽ phù hộ cho cả nhà ta…

          Lúc đó mình và anh bạn chỉ biết động viên bà phải sống thật lâu… nhưng cũng từ đó mình bắt đầu suy nghĩ và chú tâm nghiên cứu về đạo Phật. Mình thường xuyên đến Chùa đều đặn hơn, Những lần đi Chùa như vậy, cùng với việc nghiên cứu về kinh Phật, nhất là những điều Phật dạy. Mình cảm thấy tâm hồn mình thanh thản hơn và bằng cái tâm thanh thản đó mình dễ dàng vượt qua được những khó khăn, khúc mắc trong cuộc sống, nhất là bỏ qua được những bon chen, đó kỵ, ganh gét, thị phi của những người xung quanh. Mình đã đưa vào triết lý sống của mình thêm một phương châm “oan ức không cần bày tỏ, bày tỏ là hèn nhát, mà trả thù thì oán đối kéo dài”…Tuy mình không qui y để trở thành Phật tử với đây đủ pháp danh, nhưng mình luôn hướng về lời dạy của Người.  “Thờ Phật tại tâm” đã trở thành đức tin của mình.

           Bà Nội nuôi mình đã qua đời ở tuổi 92, thực hiện lời dặn của Bà, gia đình anh bạn đã giao lại bức tượng Phật Quân Âm được kết bằng lụa của gia đình cho mình. Khổ nỗi, khi đó ngôi nhà của mình không có một nơi nào để thờ cúng cho ra hồn, mình bèn nhờ Sư Thầy rước Bức tượng về Chùa để gửi một thời gian. Trong thời gian Bức tượng ở Chùa, không biết bao nhiêu đại gia đến xin phép Sư Thầy được thỉnh Bức Tượng, có người còn gặp mình đặt vấn đề mua lại với giá rất cao, nhưng mình đã không đồng ý…

          Ngày mình sửa xong nhà, công việc đầu tiên là nhờ Sư Thầy thỉnh bức tượng về an vị… và bức tượng Phật Quan Âm được kết bằng lụa có lẽ đã được gần 200 năm tuổi đó đã ở trong nhà mình cho đến bây giờ…và nó trở thành vật gia bảo của chính mình bởi một mối cơ duyên như vậy…

          Cám ơn bà Nội… Cầu mong cho hương hồn bà được phiêu diêu nơi miền cực lạc!

          Nam mô Quan Thế Âm Bồ Tát ma ha tát !

Tượng Phật Quan Âm bằng lụa

Tượng Phật Quan Âm bằng lụa (Hồng Sinh)

Tượng Phật Quan Thế Âm Bồ Tát bằng lụa (Hồng Sinh)

Tượng Phật Quan Thế Âm Bồ Tát bằng lụa (Hồng Sinh)

Trả lời

